skip to main | skip to sidebar

Pages

  • หน้าแรก

Know Ledge Diary With "ZBrush"

ปั้นโมเดล Thimothy Bradly My workflow!!! Part 3

23:49 | Publish by Kittichet.K

 1.หลังจากเพนท์โมเดลเสร็จแล้วก็เป็นขั้นตอนการทำ texture ต่อครับแต่ก่อนจะเพนท์ผมแนะนำว่าให้ทำ uv ก่อนดีกว่าโดยใช้ uvmaster ของ zbrush ครับ จะอยู่ใน Zplugin > UVmaster



 2.พอเปิดมาแล้วก็ให้กด work on clone ก่อนเลยครับ ซีบรัชจะทำการก็อปปี้โมเดลมาอีกตัวเป็นตัว lowpoly ให้เราครับ


3.คราวนี้ก็ลองเช็ค uv ก่อนโดยการกด unwrap ครับ ซีบรัชจะสร้าง uv ใหม่ให้เราเลยโดยจะกางแบบคลี่ออกมาทั้งตัวเลยครับ ต่อไปก็กด Flattern เพื่อดูว่า uv หน้าตาเป็นอย่างไร



4.uv ที่กางออกมาใหม่เลยจะเป็นแบบในภาพครับ โดยรอยต่อก็จะไม่ได้ถูกกำหนดแต่ว่าเราสามารถ เพนท์ได้ครับเพื่อกำหนดรอยต่อเอง



5.กด enable control painting > Protect แล้วก็เพนท์เป็นแบบในภาพ Protect นี่หมายความว่าจะไม่มีรอยต่อในส่วนที่เราเพนท์นะครับเท่ากับว่าในด้านหน้านี้ยังไงก้ไม่เห็นรอยต่อ uv 


6.คราวนี้ลองกด Unwrap > Flattern เช็คดูก็ได้ตามภาพนะครับ ดีขึ้นกว่าไม่ได้เพนท์เลยแต่ว่ารอยต่อยังไม่ค่อยดี 


 7.ต่อไปก็กด Attract แล้วก็เพนท์ด้านหลังนะครับอันนี้จะกำหนดส่วนที่จะทำให้เกิดรอยต่อของ uv




 8.คราวนี้ก็ลองเช็คดูอีกทีเรียบร้อยละครับ


9.เราสามารถดูรอยต่อทีโมเดลได้เลยโดยจะขึ้นเป็นเส้นสีส้มแบบนี้ โดยกด checkseam นะครับ



 10.ต่อไปก็กด copy UV ครับ เพราะว่าโมเดลตัวนี้ไม่ใช่โมเดลหลักของเราเลยต้อง copy ไปแปะไว้ทีโมเดลหลักนะครับ


11.ต่อไปก็ไปที่ Tool ของเราหาโมเดลหลักของเราละกดคลิกเพื่อให้เราเลือกที่โมเดลก่อนนะครับ



 12.แล้วไปทีหน้า UVmaster อีกครั้งแล้วก็กด Paste UV นะครับก็จะทำให้โมเดลหลักของเรามี UV ตามที่เราคลี่ไว้ละครับ 



 13.คราวนี้ก็เริ่มเพนท์สีละครับ โดยผมจะเลือก materail ไปที่ Fastshader ก่อนเพราะสีมันจะดูง่ายกว่าครับ



 14.ผมจะเริ่มเพนท์จากสีเนื้อของโมเดลก่อนโดยจะใช้ภาพที่เตรียมไว้มาเพนท์นะครับ ภาพก็จะเป็น texture สีผิวครับ แล้วก็ไปที่ Texture > Import ครับเราก็จะได้ภาพเข้ามา



 15. คลิกที่ภาพก่อนแล้วก็คลิกที่ปุ่มตามภาพจะทำให้ภาพที่เราเตรียมไว้ เปิดมาที่หน้าจอนะครับโดยจะเป็นภาพใหญ่ๆ และจะเห็นวงกลมใหญ่ๆอีกอัน อันนั้นจะเป็นบาร์เครื่องมือนะครับ มีขยาย ปรับลดขนาด และอื่นๆนะครับ ต้องลองใช้นิดนึงแรกๆอาจจะงง ถ้าคลิกเมาส์ซ้ายที่ภาพจะย้ายตำแหน่งได้ โดยการเพนท์แบบนี้จะทำให้ภาพลงไปแปะที่โมเดลเลยครับ คล้ายๆ projection พยายามหมุนโมเดลให้ตรงกับภาพนะครับถ้าเอียงๆภาพที่แปะไปก็จะเบี้ยว




 16. ปุ่มแรกนี่เป็น Scale กดละลองหมุนดูก็จะขยายหรือย่อได้


17.อันต่อมา Spotlight Radius แนะนำให้ปรับนิดหน่อยครับ จะทำให้เราเห็นภาพของ texture โผล่มาแถวๆจุดที่เราเพนท์ง่ายต่อการดูครับ เสร็จแล้วก็กด z ที่คียบอร์ดภาพจะหายไปแล้วก็เพนท์ได้เลยครับ 



 18.เพนท์ได้เฉพาะส่วนที่เห็นใน texture นะครับถ้ามันเกินกว่าจะเพนท์ไม่ติดเราก้ย้ายตำแหน่ง texture ละเพนท์ไปเรื่อยๆครับ



 19.อย่างภาพนี้ผมเอามาเพนท์ตรงปากเลยครับกะให้ตรงกะโมเดลละเพนท์เลย



 20. เพนท์เสร็จทั้งตัวก็ได้ราวๆนี้ครับต่อไปก็เป็นเรื่องการ export ไปเรนเดอร์ละครับ




Credit:http://jebun3d.blogspot.com








ป้ายกำกับ: E5.Zbrush-Workshop, E.[-----ZBRUSH(Model Scupting)-----] 0 ความคิดเห็น
0 Responses

บทความที่เก่ากว่า »
สมัครสมาชิก: ส่งความคิดเห็น (Atom)


Labels

  • 1A[-----TAGING-----]
  • E1.Zbrush-Setting
  • E5.Zbrush-Workshop
  • E.[-----ZBRUSH(Model Scupting)-----]
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

เกี่ยวกับฉัน

Kittichet.K
ดูโปรไฟล์ทั้งหมดของฉัน

คลังบทความของบล็อก

  • ▼  2015 (6)
    • ▼  เมษายน (6)
      • ปั้นโมเดล Thimothy Bradly My workflow!!! Part 3
      • ปั้นโมเดล Thimothy Bradly My workflow!!! Part 2
      • ปั้นโมเดล Thimothy Bradly My workflow!!! Part 1
      • Tag List
      • ใส่ภาพต้นแบบลงในZBrush
      • วิธีดึงหัวแปรงที่ใช้บ่อยลงมาในแถบเครื่องมือ
  • ปั้นโมเดล Thimothy Bradly My workflow!!! Part 1
    1.เตรียมโมเดลที่เสร็จแล้ว export ไปเป็นไฟล์ obj เพราะ zbrush รับไฟล์มายาตรงๆไม่ได้ 2.ไปที่ export > objexport นะครับ ถ้า...
  • ปั้นโมเดล Thimothy Bradly My workflow!!! Part 2
    1.ก่อนจะเพนท์ต่อผมเริ่มจากใส่โมเดลลูกตาเข้าไปก่อนนะครับ โดยใช้ append จะเป็นการสร้างที่เก็บโมเดลชิ้นใหม่ ถ้าสร้างเสร็จก็จะได้ตามภาพ ...
  • Tag List
    Tag List ลำดับป้ายกำกับ A.[-----AUTOCAD(Drawing)-----] B.[-----AUTODESK REVIT MEP(Model Engineering)-----] C.[-----SKETCHUP(Model Archi...
  • วิธีดึงหัวแปรงที่ใช้บ่อยลงมาในแถบเครื่องมือ
  • ใส่ภาพต้นแบบลงในZBrush
  • ปั้นโมเดล Thimothy Bradly My workflow!!! Part 3
     1.หลังจากเพนท์โมเดลเสร็จแล้วก็เป็นขั้นตอนการทำ texture ต่อครับแต่ก่อนจะเพนท์ผมแนะนำว่าให้ทำ uv ก่อนดีกว่าโดยใช้ uvmaster ของ zbrush ครับ จ...

ค้นหา

Total Blog


















Copyright (c) 2010 Know Ledge Diary With "ZBrush". Design by Template Lite
Download Blogger Templates And Directory Submission.