skip to main | skip to sidebar

Pages

  • หน้าแรก

Know Ledge Diary With "ZBrush"

ปั้นโมเดล Thimothy Bradly My workflow!!! Part 3

23:49 | Publish by Kittichet.K

 1.หลังจากเพนท์โมเดลเสร็จแล้วก็เป็นขั้นตอนการทำ texture ต่อครับแต่ก่อนจะเพนท์ผมแนะนำว่าให้ทำ uv ก่อนดีกว่าโดยใช้ uvmaster ของ zbrush ครับ จะอยู่ใน Zplugin > UVmaster



 2.พอเปิดมาแล้วก็ให้กด work on clone ก่อนเลยครับ ซีบรัชจะทำการก็อปปี้โมเดลมาอีกตัวเป็นตัว lowpoly ให้เราครับ


3.คราวนี้ก็ลองเช็ค uv ก่อนโดยการกด unwrap ครับ ซีบรัชจะสร้าง uv ใหม่ให้เราเลยโดยจะกางแบบคลี่ออกมาทั้งตัวเลยครับ ต่อไปก็กด Flattern เพื่อดูว่า uv หน้าตาเป็นอย่างไร



4.uv ที่กางออกมาใหม่เลยจะเป็นแบบในภาพครับ โดยรอยต่อก็จะไม่ได้ถูกกำหนดแต่ว่าเราสามารถ เพนท์ได้ครับเพื่อกำหนดรอยต่อเอง



5.กด enable control painting > Protect แล้วก็เพนท์เป็นแบบในภาพ Protect นี่หมายความว่าจะไม่มีรอยต่อในส่วนที่เราเพนท์นะครับเท่ากับว่าในด้านหน้านี้ยังไงก้ไม่เห็นรอยต่อ uv 


6.คราวนี้ลองกด Unwrap > Flattern เช็คดูก็ได้ตามภาพนะครับ ดีขึ้นกว่าไม่ได้เพนท์เลยแต่ว่ารอยต่อยังไม่ค่อยดี 


 7.ต่อไปก็กด Attract แล้วก็เพนท์ด้านหลังนะครับอันนี้จะกำหนดส่วนที่จะทำให้เกิดรอยต่อของ uv




 8.คราวนี้ก็ลองเช็คดูอีกทีเรียบร้อยละครับ


9.เราสามารถดูรอยต่อทีโมเดลได้เลยโดยจะขึ้นเป็นเส้นสีส้มแบบนี้ โดยกด checkseam นะครับ



 10.ต่อไปก็กด copy UV ครับ เพราะว่าโมเดลตัวนี้ไม่ใช่โมเดลหลักของเราเลยต้อง copy ไปแปะไว้ทีโมเดลหลักนะครับ


11.ต่อไปก็ไปที่ Tool ของเราหาโมเดลหลักของเราละกดคลิกเพื่อให้เราเลือกที่โมเดลก่อนนะครับ



 12.แล้วไปทีหน้า UVmaster อีกครั้งแล้วก็กด Paste UV นะครับก็จะทำให้โมเดลหลักของเรามี UV ตามที่เราคลี่ไว้ละครับ 



 13.คราวนี้ก็เริ่มเพนท์สีละครับ โดยผมจะเลือก materail ไปที่ Fastshader ก่อนเพราะสีมันจะดูง่ายกว่าครับ



 14.ผมจะเริ่มเพนท์จากสีเนื้อของโมเดลก่อนโดยจะใช้ภาพที่เตรียมไว้มาเพนท์นะครับ ภาพก็จะเป็น texture สีผิวครับ แล้วก็ไปที่ Texture > Import ครับเราก็จะได้ภาพเข้ามา



 15. คลิกที่ภาพก่อนแล้วก็คลิกที่ปุ่มตามภาพจะทำให้ภาพที่เราเตรียมไว้ เปิดมาที่หน้าจอนะครับโดยจะเป็นภาพใหญ่ๆ และจะเห็นวงกลมใหญ่ๆอีกอัน อันนั้นจะเป็นบาร์เครื่องมือนะครับ มีขยาย ปรับลดขนาด และอื่นๆนะครับ ต้องลองใช้นิดนึงแรกๆอาจจะงง ถ้าคลิกเมาส์ซ้ายที่ภาพจะย้ายตำแหน่งได้ โดยการเพนท์แบบนี้จะทำให้ภาพลงไปแปะที่โมเดลเลยครับ คล้ายๆ projection พยายามหมุนโมเดลให้ตรงกับภาพนะครับถ้าเอียงๆภาพที่แปะไปก็จะเบี้ยว




 16. ปุ่มแรกนี่เป็น Scale กดละลองหมุนดูก็จะขยายหรือย่อได้


17.อันต่อมา Spotlight Radius แนะนำให้ปรับนิดหน่อยครับ จะทำให้เราเห็นภาพของ texture โผล่มาแถวๆจุดที่เราเพนท์ง่ายต่อการดูครับ เสร็จแล้วก็กด z ที่คียบอร์ดภาพจะหายไปแล้วก็เพนท์ได้เลยครับ 



 18.เพนท์ได้เฉพาะส่วนที่เห็นใน texture นะครับถ้ามันเกินกว่าจะเพนท์ไม่ติดเราก้ย้ายตำแหน่ง texture ละเพนท์ไปเรื่อยๆครับ



 19.อย่างภาพนี้ผมเอามาเพนท์ตรงปากเลยครับกะให้ตรงกะโมเดลละเพนท์เลย



 20. เพนท์เสร็จทั้งตัวก็ได้ราวๆนี้ครับต่อไปก็เป็นเรื่องการ export ไปเรนเดอร์ละครับ




Credit:http://jebun3d.blogspot.com








ป้ายกำกับ: E5.Zbrush-Workshop, E.[-----ZBRUSH(Model Scupting)-----] 0 ความคิดเห็น
0 Responses

บทความที่เก่ากว่า »
สมัครสมาชิก: ส่งความคิดเห็น (Atom)


Labels

  • 1A[-----TAGING-----]
  • E1.Zbrush-Setting
  • E5.Zbrush-Workshop
  • E.[-----ZBRUSH(Model Scupting)-----]
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

เกี่ยวกับฉัน

Kittichet.K
ดูโปรไฟล์ทั้งหมดของฉัน

คลังบทความของบล็อก

  • ▼  2015 (6)
    • ▼  เมษายน (6)
      • ปั้นโมเดล Thimothy Bradly My workflow!!! Part 3
      • ปั้นโมเดล Thimothy Bradly My workflow!!! Part 2
      • ปั้นโมเดล Thimothy Bradly My workflow!!! Part 1
      • Tag List
      • ใส่ภาพต้นแบบลงในZBrush
      • วิธีดึงหัวแปรงที่ใช้บ่อยลงมาในแถบเครื่องมือ
  • ปั้นโมเดล Thimothy Bradly My workflow!!! Part 1
    1.เตรียมโมเดลที่เสร็จแล้ว export ไปเป็นไฟล์ obj เพราะ zbrush รับไฟล์มายาตรงๆไม่ได้ 2.ไปที่ export > objexport นะครับ ถ้า...
  • Tag List
    Tag List ลำดับป้ายกำกับ A.[-----AUTOCAD(Drawing)-----] B.[-----AUTODESK REVIT MEP(Model Engineering)-----] C.[-----SKETCHUP(Model Archi...
  • วิธีดึงหัวแปรงที่ใช้บ่อยลงมาในแถบเครื่องมือ
  • ปั้นโมเดล Thimothy Bradly My workflow!!! Part 3
     1.หลังจากเพนท์โมเดลเสร็จแล้วก็เป็นขั้นตอนการทำ texture ต่อครับแต่ก่อนจะเพนท์ผมแนะนำว่าให้ทำ uv ก่อนดีกว่าโดยใช้ uvmaster ของ zbrush ครับ จ...
  • ใส่ภาพต้นแบบลงในZBrush

ค้นหา

Total Blog


















Copyright (c) 2010 Know Ledge Diary With "ZBrush". Design by Template Lite
Download Blogger Templates And Directory Submission.